Khuyến mãi: “Chốt" web liền tay, tặng ngay tên miền

Tại sao nên dùng Popups cho website bán hàng online?

Hotgirl Ngọc Lan - Dám từ bỏ nghề tiếp viên hàng không để đạt được thành công

Server là gì? Các loại server đang có mặt trên thị trường hiện nay

Học theo người giàu có phải là cách làm giàu khôn ngoan nhất?

30 Mẫu thiết kế website bán hàng online đáng chú ý nhất 2021

4 Bài học kinh doanh online thực tế và ý nghĩa bạn cần phải biết

Những kinh nghiệm lựa chọn hosting phù hợp nhất với từng website

Captuida.vn - Shop đồ nam của chàng trai khởi nghiệp với số vốn âm 150 triệu

Hosting là gì? Top 5 Hosting nhiều người sử dụng cho Website tốt nhất hiện nay?

TOP 70 giao diện người dùng tăng tỷ lệ chuyển đổi web cực cao (Phần cuối)

Ở bài trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu qua một số giao diện người dùng tăng tỷ lệ chuyển đổi web cực cao rồi. Trong bài này hãy cùng Shopbay tìm hiểu thêm các giao diện khác nhé!

Giao diện kí hiệu một cách dễ hiểu

Nếu đi kèm với từ giải nghĩa, thì người dùng sẽ không cảm thấy mơ hồ bởi một icon có thể có rất nhiều ý nghĩa. để icon trở nên dễ hiểu hơn, hãy đính thêm một cụm từ giải nghĩa ở bên cạnh. Nếu cụm từ đó tốn quá nhiều diện tích, hãy gộp tất cả các cụm từ trên một thanh trình đơn sẽ đỡ hơn là gắn từng cụm từ tương ứng với từng icon. Bởi vấn đề đa nghĩa này sẽ trở nên càng trầm trọng hơn khi mà người dùng không có nhiều thời gian để tìm hiểu về ý nghĩa của từng icon.

Giao diện tạo ra sự tò mò

Phương pháp khiến người dùng khao khát một vài thứ gì đó bằng cách đưa ra mồi nhử chính là khơi ra cảm giác tò mò. Nhử người dùng, khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng bằng sản phẩm mẫu sẽ tạo ra động lực và sự tò mò cho họ. Mồi nhử có thể là một chương trong quyển sách, bản dùng thử hoặc một vài nội dung miễn phí, và sau đó, dẫn người dùng đến hành động tiếp theo để xem tiếp phần còn lại/ Để sử dụng được nhiều tính năng hơn, hãy ABXYZ. Để thành công bạn không được hiển thị toàn bộ thông tin hay sản phẩm ngay trong 1 vài bước khi áp dụng phương pháp này. Hãy để người dùng luôn cảm thấy khao khát, và muốn có được nhiều hơn.

Giao diện sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và không cứng nhắc

Loại ngôn ngữ này cũng có khả năng hiểu con người hơn, tự động loại bỏ những yếu tố không cần thiết, và ngược lại. Ngôn ngữ tự nhiên thì kém trang trọng hơn những câu hỏi ngắn, cứng nhắc, nhưng bù lại, chúng lại có khả năng tương tác cao. Mặc dù chúng ta không hoàn toàn hiểu hết ý nghĩa cụm từ mà người dùng gõ, nhưng trong một số trường hợp, chúng ta vẫn có thể phản hồi chính xác những gì mà người dùng muốn. Có hai lợi ích lớn khi sử dụng ngôn ngữ tự nhiên. Trước hết, nếu một người gõ một cụm từ, thì máy tính sẽ được tối ưu hoá để hiểu hết toàn bộ nghĩa của cụm từ này. Và sau đó, máy tính sẽ phản hồi lại người dùng theo một cách thân thiện.

Có một vài kết quả chứng minh rằng, ngôn ngữ tự nhiên sẽ tạo ra một hiệu ứng tốt với giao diện người dùng sử dụng thông điệp như những lời trò chuyện.

Giao diện đảm quyền lợi cho khách hàng

Hãy nói với họ rằng, họ sẽ hài lòng, khoản tiền của sẽ được an toàn, miễn phí ship hàng, và họ có thể huỷ đơn hàng mà không chịu một rủi ro nào. Trước khi kết thúc, hãy để lại một vài sự bảo đảm cho khách hàng. Mọi thứ sẽ ổn, hãy vui vẻ lên, đừng lo lắng,… nếu kết thúc theo cách tích cực, đảm bảo sẽ tăng tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng của bạn.

Giao diện nói lời cảm ơn thay vì xác nhận giao dịch thành công

Lời cảm ơn cho người dùng thấy bạn đang cảm kích và bạn có quan tâm đến họ, vậy nên khi cảm ơn mọi người có thể khiến bạn, việc kinh doanh hay sản phẩm của bạn, hoặc trải nghiệm của người dùng trở nên gần gũi hơn. Một hệ thống biết nói “Cảm ơn” sẽ thúc đẩy các hoạt động khác của người dùng. Lời cảm ơn nên được đặt vào vị trí sau khi khách hàng hoàn thành một công việc nào đó, và đương nhiên, nó sẽ có hiệu ứng tốt hơn việc chỉ trả lời đơn giản rằng Bạn đã thành công. Theo một cách rất tự nhiên, màn hình Cảm ơn là một chi tiết hoàn hảo để đăt khuyến khích những tác vụ tiếp theo của người dùng.

Giao diện tạo hiệu ứng ảo khi định giá

Nếu bạn định lợi dụng tính phi lý trong nhận thức người dùng, bạn có thể đặt một mức giá để khách hàng cảm thấy họ đang được chào đón với giá hời. Bạn có thể làm hoặc là để khách hàng tự đánh giá về giá trị của sản phẩm, hoặc là bạn sẽ giúp họ làm điều đó. Bạn cũng có thể đặt mức giá với số cuối là 9 thay vì làm tròn. Cuối cùng, mức giá nên được để với ít chữ số hơn để tạo thêm hiệu ứng ảo về mức giá. Cách đơn giản nhất là bạn có thể đặt những cụm từ như “Phải chăng”, “Chỉ với”, hoặc “Mức phí hấp dẫn” phía trước giá. Sau đó bạn có thể áp dụng phương pháp chia mức giá sản phẩm thành những mục nhỏ.

Giao diện sử dụng công cụ tính toán

Chức năng này sẽ hữu dụng hơn nếu như nó có thể nói cho người dùng biết, họ còn lại bao nhiêu ngày trước khi ứng dụng đó hết hạn. Một hệ thống thông minh có thể làm các phép toán từ đơn giản đến phức tạp, và loại bỏ những bước không cần thiết cho người dùng.

Giao diện chọn quà tặng ngẫu nhiên

Cũng giống như con chuột, khi được kéo cần mà không rõ số lượng thức ăn sẽ nhận được mà có khi còn không có chút thức ăn nào, thì nó sẽ cảm thấy cực kỳ phấn khích. Quà tặng ngẫu nhiên là một cách tuyệt với để khiến người dùng cảm thấy bị nghiện. Tương tự như vậy, con người cũng thích những món quà ngẫu nhiên, những món quà này mang lại tỷ lệ phản hồi cao nhất trong thời gian ngắn nhất.

Giao diện khẳng định sự tự do trên web

Dựa trên các nghiên cứu sử dụng phương pháp BYAF (But You Are Free), trong những trường hợp bạn để khách hàng tự đưa ra quyết định của mình, hiệu quả được nhân đôi! Người dùng có xu hướng thực hiện nhiều tác vụ hơn nếu họ được tự do lựa chọn và đưa ra quyết định của mình. Phương pháp này sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi đưa ra lời đề nghị trực tiếp hoặc xúc tiến hành động của người dùng. Mục đích của việc này là để khuyến khích người dùng đưa ra hành động hoặc quyết định, kèm với một vài gợi ý như “Đó là lựa chọn của bạn” hoặc “Bạn hoàn toàn có thể từ chối”,…

Giao diện cố gắng thu hút sự chú ý

Bạn có thể thực hiện điều này bằng nhiều cách khác nhau, như là việc tăng kích thước hoặc tăng độ tương phản của một yếu tố nào đó. Nên việc bạn cố gắng lái sự chú ý của người dùng đến tác vụ quan trọng nhất là cực kỳ có giá trị. Chắc chắn bạn không thể đặt tất cả những thứ này trên cùng một trang, nhưng hãy cố gắng hướng sự chú ý vào những hành động trọng điểm. Một cách khác để thu hút sự chú ý đó là: những khu vực tiêu điểm, sử dụng những hình thù khác biệt, tương tác với fixed banner, đánh dấu đoạn, hay mũi tên điều hướng.

Giao diện đặt sản phẩm theo bộ

Dù là thật hay ảo, việc nhìn thấy một bộ đồ hoàn chỉnh để sưu tập sẽ tạo ra một mục tiêu để người dùng cố gắng. Bởi người dùng thường thích sưu tập nhiều thứ. Việc đưa ra một bộ sản phẩm cũng sẽ khuyến khích khách hàng thực hiện nhiều hành động hơn. Thông thường, khi có một bộ hoàn chỉnh, người dùng sẽ có được khuyến khích bằng cách bổ sung giá trị cho bộ sưu tập đó. Cuối cùng, hãy nhớ rằng, động lực sưu tầm một bộ đồ hoàn chỉnh sẽ mạnh hơn nếu số lượng bộ đồ là hữu hạn vì nó tạo ra tình trạng khan hiếm.

Giao diện so sánh một cách dễ hiểu, tránh hiểm nhầm

Có một vài cách so sánh đơn giản, giúp thúc đẩy người dùng chuyển sang sử dụng những cập nhật đó. Website đôi lúc sẽ hiển thị so sánh những nội dung đã được cập nhật như công cụ diff hoặc tính năng mới của sản phẩm như biểu đồ so sánh. Mẹo này sẽ hiệu quả hơn nếu sắp xếp 2 vật được so sánh ở gần nhau. Trước tiên, khi so sánh, chỉ nên giới hạn so sánh giữa 2 vật với nhau, như vậy sẽ tránh gây nhầm lẫn cho người dùng. Bằng cách này, việc so sánh vật này với vật kia sẽ trở nên rất rõ ràng. Thứ hai, đưa ra một dấu hiệu rõ ràng, ví dụ chỉ ra phiên bản tốt nhất hoặc mới nhất sẽ khiến người dùng dừng suy đoán và phán xét. Thứ ba, hiển thị rõ ràng những tính năng đã thay đổi hoặc chưa thay đổi. Hãy chỉ ra cái gì đã được thêm vào tốt hơn, cái gì được gỡ bỏ tệ hơn, và cuối cùng là cái gì được giữ nguyên.

Giao diện tạo ra sự kỳ vọng

Sẽ không tốn nhiều công sức để một người hoặc một chức năng có khả năng thông báo về thời gian hoàn thành các bước tiếp theo. Bởi sẽ rất tuyệt nếu mọi người đều đặt kỳ vọng vào nhau. Tất cả những lời hứa nho nhỏ này không chỉ mang tính chất thông báo, mà còn xây dựng niềm tin cho người dùng. Nếu bạn đang ở bước của quá trình X. Sự lựa chọn của bạn sẽ dẫn đến kết quả Y. Bạn sẽ nhận được thứ gì đó trước Z. Mặt khác, một giao diện kém thân thiện sẽ ít quan tâm đến người dùng.

Giao diện phản hồi thay vì im lặng

Người dùng luôn có nhu cầu tìm hiểu xem liệu hành động đó đã được hoàn thành hay chưa khi thực hiện một hành động nào đó. Một website tinh tế sẽ hiện một cửa sổ trạng thái thông báo. Phản hồi người dùng, là cách hữu dụng để đáp ứng mong muốn của người dùng.

Người dùng sẽ tự hỏi Nó đã hoạt động chưa? Mình đã click rồi mà nhỉ? Hay là mình chưa ấn nút? Mình có nên làm lại lần nữa không? Sự im lặng sẽ khiến người dùng cảm thấy không an toàn. Do vậy, phản hồi lại khách hàng sẽ giúp họ tự trả lời được tất cả các câu hỏi trên. Hãy nhớ, phản hồi là cách hữu hiệu để tương tác thành công với khách hàng.

Giao diện hài hước thay vì quá nghiêm túc

Bạn có thể khiến mọi thứ dễ chịu chỉ với một câu chuyện cười hoặc thứ gì đó để táy máy khắp mọi nơi. Sao phải khiến mọi thứ trở nên quá nghiêm túc mọi nơi mọi lúc? Hoàn toàn không cần phải như vậy. Vậy nên hãy xây dựng những nội dung hài hước để sử dụng trong tương lai. Thêm yếu tố hài hước khi xây dựng website của bạn có thể hiệu quả hoặc không. Nhưng một khi hiệu quả, yếu tố này có thể xây dựng một mối quan hệ bền vững giữa bạn và khách hàng/người dùng. Người dùng/khách hàng là những người có mối quan hệ chặt chẽ với bạn, sẽ tỏ ra vị tha hơn đối với những lỗi mà bạn mắc phải trong những thời điểm khó khăn.

Giao diện cố gắng phán đoán ý định của khách hàng

Để khiến khách hàng hài lòng và muốn chi trả nhiều hơn, bạn cần cở hữu một giao diện người dùng có khả năng đoán trước những gì người dùng mong muốn. Những kĩ thuật khác để phán đoán những nhu cầu cao hơn của người dùng, sẽ đòi hỏi nhiều chất xám hơn. Tuy nhiên, phán đoán được ý định của người dùng/khách hàng, chỉ là một hành động để thúc đẩy tương tác một cách dễ dàng và đơn giản hơn.

Giao diện kể chuyện thay vì liệt kê một danh sách

Thay vì liệt kê một loạt thông tin theo dạng gạch đầu dòng, tại sao không thử tường thuật một câu chuyện? Kể chuyện là kiểu cổ nhất của truyền thông mà có thể sử dụng trên landing page, ứng dụng và các giao diện người dùng. Những câu chuyện đó sẽ mang lại cảm xúc cho người dùng như thể là họ đã thực sự phải trải qua tình huống đó. Một câu chuyện đơn giản sẽ có những yếu tố đơn giản như cốt truyện, nhân vật và một tình huống giải quyết vấn đề cụ thể. Và kết quả là, những câu chuyện đó sẽ được khắc ghi trong tâm trí người dùng.

Giao diện để lại nhiều khoảng trống hơn

Không nên để các phần, các mục, câu chữ trong một trang dính sát vào nhau, cũng không nên đặt chúng cách xa nhau quá mà chỉ để một khoảng trống vừa đủ. Các khoảng trống có thể khiến nội dung web/ dữ liệu dễ đọc hơn rất nhiều. Nếu không có các khoảng trống phù hợp, thì các thành phần sẽ trở nên quá tách biệt và không hài hoà như một tổng thể. Chiến thuật này sẽ có ích nếu trên website có các thông tin dưới dạng đoạn văn, bảng tính, danh sách,…

Giao diện luôn nói thật

Hình ảnh về những người đang cười nhăn nhở cười không vì một lý do cụ thể nào có thể huỷ hoại niềm tin của khách hàng một cách nhanh chóng. Hầu hết mọi người đều cố gắng nói quá một chút. Vì vậy, nói thật chính là cách đề sản phẩm/website của bạn trở nên đáng tin hơn. Một vị trí mà cũng có thể dễ làm cho khách hàng nghi ngờ, chính là chỗ review sản phẩm. Ta nên xen kẽ giữa các reveiw tốt là một vài cái review không tốt, như thế sẽ làm cho khách hàng bớt nghi ngờ Làm gì có cái gì là hoàn hảo. Và cuối cùng, một con số không tròn trịa sẽ khiến khách hàng cảm thấy đáng tin hơn rất nhiều.

Giao diện đặt lợi ích của người khác lên hàng đầu

Thay vì nói đặt lợi ích của bạn lên hàng đầu thì sao bạn không thử đặtlợi ích của người khác lên hàng đầu? Hãy đặt tầm quan trọng của khách hàng lên trên tầm quan trọng của bạn, việc làm này thể hiện sự tôn trọng với khách hàng. Bởi không ai thích nghe về người khác quá nhiều hơn là bản thân mình. Hơn nữa, rõ ràng là việc ủng hộ lợi ích của họ sẽ tăng thêm mức độ tín nhiệm với sản phẩm của bạn điều này đã được kiểm chứng trong thực tế cộng đồng. Hãy để khách hàng hoặc người dùng của bạn là trung tâm của sự chú ý. Đôi khi, quan sát và nhận xét về những sự việc dưới góc nhìn của người khác mặc dù việc này không hề mang lại lợi ích ngay lập tức cũng có thể mang lại lợi ích về lâu dài cho mọi người.

Giao diện giảm dần luỹ tiến (Progressive Reduction)

Người dùng luôn giảm dần luỹ tiến tôn trọng nhu cầu đó và học cách sử dụng giao diện tốt hơn. Ý tưởng đó là khi người dùng dần dần quen thuộc với giao diện hoặc ứng dụng của bạn, thì những chức năng quan trọng lúc mới dùng sẽ trở nên ít quan trọng hơn. Một số chức năng đơn giản như: chỉnh sửa Apps Setting, Chỉnh sửa Profile cá nhân,… sẽ không xuất hiện trong màn hình Welcome của website nữa và nhường chỗ cho những nội dung khác quan trọng hơn. Hoặc website có thể tự động ẩn phần giải nghĩa của các icon trong website vì khi đó, người dùng đã hiểu icon đó có ý nghĩa gì.

Giao diện giải thích thay vì mặc định mọi thứ đã quá rõ ràng

Hình thức điền thông tin là một ví dụ điển hình cho vấn đề này. Vì một số thứ có thể rất rõ ràng với chúng ta, nhưng chưa chắc đã rõ ràng với người khác. Khi điền thông tin vào form, hãy đính kèm một số giải thích, mô tả, và dấu hiệu. Tuy nhiên, khi bắt đầu điền thông tin, người dùng sẽ nhanh chóng quên thông tin trong placeholder đó thì đừng cho những phần giải thích đó vào Placeholder là nơi cung cấp thêm thông tin cho người dùng, giúp họ biết cần nhập dữ liệu gì.

Giao diện tạo ra một giao diện nhạy bén

Một cách nghiêm túc, điều này khiến người dùng mệt mỏi như là họ đang tìm kiếm trên bản đồ vậy, kéo lên rồi lại kéo xuống, sang trái, sang phải bởi điều tệ nhất là có tận 2 thanh scroll. Một cách để khắc phục vấn đề này, tất nhiên là sử dụng một giao diện nhạy bén, có thể tự động thay đổi hình dạng và kích thước một cách linh hoạt. Nếu không thông tin sẽ không thể hiển thị hết trên một màn hình nếu đó là một giao diện tĩnh, đặc biệt khi bạn xem giao diện này trên những thiết bị nhỏ hơn như mobile.

Giao diện loại bỏ những từ không cần thiết

Sau khi viết xong bản nháp đầu tiên, hãy tiếp tục cô đọng câu chữ. Hãy viết những câu ngắn, sử dụng những từ ngữ đơn giản và dễ hiểu. Hiển thị những nội dung chủ đạo sẽ giúp người dùng hiểu được thông điệp mà bạn muốn truyền tải và không khiến họ mất tập trung.

Trên đây là toàn bộ những kiểu giao diện người dùng tăng tỷ lệ chuyển đổi web cực cao còn lại mà Shopbay muốn chia sẻ với các bạn. Hi vọng qua bài viết này, các bạn đã có được những kinh nghiệm bổ ích cho mình khi chọn giao diện website nhé!

Cùng chuyên mục

Tại sao nên dùng Popups cho website bán hàng online?

Tại sao nên dùng Popups cho website bán hàng online?

Server là gì? Các loại server đang có mặt trên thị trường hiện nay

Server là gì? Các loại server đang có mặt trên thị trường hiện nay

Những kinh nghiệm lựa chọn hosting phù hợp nhất với từng website

Những kinh nghiệm lựa chọn hosting phù hợp nhất với từng website

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN LÀM WEBSITE




    Tư vấn miễn phí - không làm cũng không sao!