Khuyến mãi: “Chốt" web liền tay, tặng ngay tên miền

Tại sao nên dùng Popups cho website bán hàng online?

Hotgirl Ngọc Lan - Dám từ bỏ nghề tiếp viên hàng không để đạt được thành công

Server là gì? Các loại server đang có mặt trên thị trường hiện nay

Học theo người giàu có phải là cách làm giàu khôn ngoan nhất?

30 Mẫu thiết kế website bán hàng online đáng chú ý nhất 2021

4 Bài học kinh doanh online thực tế và ý nghĩa bạn cần phải biết

Những kinh nghiệm lựa chọn hosting phù hợp nhất với từng website

Captuida.vn - Shop đồ nam của chàng trai khởi nghiệp với số vốn âm 150 triệu

Hosting là gì? Top 5 Hosting nhiều người sử dụng cho Website tốt nhất hiện nay?

TOP 70 giao diện người dùng tăng tỷ lệ chuyển đổi web cực cao (Phần 2)

Ở bài trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu qua một số giao diện người dùng tăng tỷ lệ chuyển đổi web cực cao rồi. Trong bài này hãy cùng Shopbay tìm hiểu thêm các giao diện khác nhé!

Giao diện thuyết phục khách hàng bằng những lợi ích

Những lợi ích mang lại cho họ nhiều giá trị rõ ràng và cụ thể hơn. Nên người ta có xu hướng quan tâm đến lợi ích của dịch vụ, sản phẩm hơn là các tính năng của nó. Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều người quan tâm đến tính năng hơn, nhưng hãy nhớ là những tính năng đó phải gắn liền với lợi ích bất cứ khi nào có thể nhé.

Giao diện Opt-out thay vì Opt-in

khi sử dụng Opt-Out (or Unsubscribe): Bằng cách này sẽ khiến người dùng thoải mái trong việc lựa chọn có nhận thông tin qua email hay không. Và người dùng có thể hủy lệnh đăng kí nhận thông tin qua email của mình với lệnh này.

Còn khi sử dụng Opt-In (Subcribe): Họ không thể lựa chọn cho những mục đích cụ thể của mình khi đăng ký nhận thông tin, thì người dùng bắt buộc phải xác nhận sẽ nhận thông tin qua email, điều này sẽ gây khó dễ cho người dùng.

Giao diện thiết kế cho những phần dữ liệu trống

Chúng ta thường quên thiết kế cho trường hợp khi không có gì để hiển thị cả, do vậy chúng ta rất dễ bị người dùng bỏ qua. Có những trường hợp bạn sẽ có 0, 1, 10, 100 hoặc hơn 10.000 kết quả dữ liệu được hiển thị theo nhiều cách khác nhau. Hãy mời họ làm một nhiệm vụ cụ thể hoặc chỉ dẫn họ đến một nơi khác trong website của bạn. Vì lần đầu tiên người dùng nhìn vào ứng dụng của bạn, và tất cả những dữ liệu chúng ta đưa là chỉ là một khoảng trống mà không có bất kì sự chỉ dẫn nào, điều này khiến họ không biết phải làm gì tiếp theo.

Giao diện thống nhất

Một cách tuyệt vời khiến cho khách hàng không phải đau đầu, bối rối khi dùng thử một giao diện hay một sản phẩm của bạn chính là một giao diện người dùng phù hợp hoặc các thao tác đơn giản. Người dùng sẽ rất dễ bị rối mắt và dễ nhầm lẫn khi sử dụng website của bạn nếu bạn tùy ý sáng tạo phông màu hay style cho các tính năng cho website.

Giao diện thiết kế theo quy ước chung

Trước giờ ở bất cứ trang web nào cũng thế. Nguyên tắc chung trong việc thiết kế web đó là đặt nút Chuyển tiếp (Forward) ở bên phải, Quay lại (Back) ở bên trái hay Cài đặt (Setting) sẽ là một cái bánh xe, nút Xóa (Delete) có biểu tượng thùng rác. Bây giờ, nếu bạn không thể đổi lại và ấn định một cách ngược lại được. Việc này sẽ khiến người dùng của bạn không quen và khó sử dụng.

Giao diện đặt các thông tin mặc định

Đây là một kỹ thuật khá là phổ biến để giúp người dùng thao tác nhanh hơn và đồng thời cũng tôn trọng khoảng thời gian có hạn của họ. Cách này sẽ khiến người dùng không phải mất công nghĩ ngợi và chọn lựa khi sử dụng các giá trị mặc định hoặc điền trước form mẫu theo kiểu gợi ý. Hãy cho hiển thị những từ gợi ý hoặc các thông tin có sẵn giúp người dùng không mất công và mất thời gian, càng ít thao tác càng tốt. Bởi điều khiến người dùng chán ngấy đến tận cổ đó là phải nhập đi nhập lại những thông tin ta đã hỏi trước đó.

Giao diện không quá nhấn mạnh vào những lợi ích có được

Theo nghiên cứu tâm lý, ai cũng ghét mất đi những gì thuộc về mình nhưng lại thích có thêm một cái gì đó. Điều này có thể áp dụng vào việc quảng bá cho một gói sản phẩm và dịch vụ. Người dùng sẽ không bị mất đi thứ gì khi sử dụng dịch vụ của bạn nếu sản phẩm của bạn được bảo vệ quyền lợi, điều này sẽ hiệu quả hơn là cố gắng cung cấp cho người dùng những thứ mà họ chưa có.

Giao diện gộp những thứ liên quan vào một nhóm

Ai cũng biết rằng, các đồ vật như dao và dĩa nên ở cùng một nhóm, hay như nút Save và nút Open cũng vậy. Gộp những thứ liên quan là cách đơn giản nhất để người dùng có thể sử dụng page của bạn dễ dàng hơn. Để người dùng có thể sử dụng dễ dàng dựa trên kinh nghiệm sử dụng của họ thì những thứ liên quan nên ở gần nhau. Người dùng không bao giờ muốn tốn thời gian để tìm kiếm những chi tiết nhỏ trong website của bạn! Điều đó nghĩa là, họ sẽ muốn chuyển sang website khác ngay lập tức.

Giao diện tách thông tin thành các cấp bậc rõ ràng

Một hệ thống có cấp bậc rõ ràng được nhận biết dựa trên sự khác nhau về việc: khoảng cách dòng, căn lề, kích cỡ của các thành phần khác như ảnh, cỡ chữ, khoảng cách giữa các chữ,… Khi kết hợp các phương pháp khác nhau như tăng cỡ chữ của tiêu đề, đồng thời đổi màu chữ có thể tạo hiệu ứng tốt với người dùng, giúp họ tập trung vào những nội dung trong page hơn. Một hệ thống có cấp bậc sẽ giúp người dùng dễ dàng phân biệt những phần thông tin quan trọng với những phần ít quan trọng hơn. Bởi một hệ thống cấp bậc rõ ràng vừa có khả năng thu hút, vừa giúp giảm tốc độ đọc lướt trang từ trên xuống dưới của người dùng. Bạn có thể đi đường cao tốc và đến đích nhanh hơn phía cuối cùng của page hoặc bạn có thể chọn một con đường có phong cảnh đẹp, ghi nhớ những điều thú vị trên con đường đó, rồi dừng lại để ngắm nhìn. Vì trải nghiệm của người dùng trên page cũng giống như một chuyến đi vậy.

Giao diện chỉ ra lỗi NGAY

Tốt hơn hết, bạn nên cố gắng chỉ ra lỗi cho họ NGAY khi có thể khi người dùng gặp vấn đề về việc điền vào form và lỗi khi điền thông tin. Bằng cách đưa ra thông điệp báo lỗi ngay khi lỗi vừa xuất hiện, hãy nhắc đến tầm quan trọng của thông tin đó thì người dùng có thể sửa lỗi ngay lập tức. Mặt khác, nếu không đưa ra thông báo lỗi ngay như thông điệp hiện ra sau khi ấn Submit điều đó sẽ khiến người dùng phải thực hiện thêm một số thao tác như hình dung lại những việc mà họ đã làm từ những bước trước.

Giao diện giới hạn thời gian

Thay vì trì hoãn đến hôm sau hoặc thậm chí là không bao giờ hành động thì tạo ra sự khẩn cấp là phương pháp có thể được áp dụng để khiến người dùng hành động ngay lập tức. Phương pháp này cũng chạm đến tâm lý sợ mất mát của mọi người vì chẳng ai thích mất một cơ hội nào cả. Đây là một phương pháp hữu hiệu bởi nó tạo ra sự khan hiếm ví như những thứ có trong ngày hôm nay, có thể hết vào ngày mai. Hãy chú ý khi sử dụng phương pháp này, bởi nếu người dùng nghi ngờ, nó sẽ phản tác dụng. Một vài người coi phương pháp này là một kiểu chơi xấu để thúc giục mọi người hành động. Tuy nhiên, nếu như mọi thông tin là thật và có giá trị, thì đây là một phương pháp nên được sử dụng.

Giao diện không đặt nặng vấn đề về kiểu dữ liệu

Hệ thống của bạn sẽ phát triển đến một trình độ nhân văn hơn khi không quá khắt khe với những dữ liệu người dùng nhập vào. Điều này giúp bạn tạo nên một trải nghiệm thân thiện hơn cho người dùng, tiên liệu và hiểu được mức độ đa dạng của dữ liệu. Hãy để cho hệ thống lập trình làm thêm một số thao tác, và người dùng của bạn sẽ không phải làm gì thêm.

Giao diện tạo ra sự khan hiếm

Sự khan hiếm gợi ra suy nghĩ rằng, nếu hôm qua có 20 sản phẩm, hôm nay còn 8 sản phẩm, và ngày mai, thậm chí sẽ không còn một sản phẩm nào. Khi sản phẩm chỉ có số lượng ít, chúng ta thường có xu hướng đánh giá chúng cao hơn. Khi áp dụng với giao diện website, phương pháp khan hiếm có thể được sử dụng để khoe ra sự giới hạn. Trong thế giới phần mềm, chúng ta cũng hiếm khi nhận biết được sự khan hiếm bởi vì, dù là bits hay bytes, thì ta đều có thể dễ dàng Copy và Paste chúng. Tất cả mọi thứ đều được trưng ra để khiêu khích hành động của người dùng. Hãy luôn nhớ quy luật cung – cầu. Khi ít đi lại là nhiều hơn.

Giao diện phóng to nút CLICK

Theo quy luật Fitt, chúng ta cần rất nhiều thời gian để click vào một chi tiết nào đó trên website nếu như chi tiết đó bé và cách xa con trỏ chuột. Người dùng sẽ dễ dàng click vào link, form đăng ký hay các nút Call to action có kích cỡ lớn. Vậy nên hãy tăng kích cỡ form đăng ký, nút Call to Action và link. Hoặc bạn có thể tăng kích cỡ của những chỗ mà có thể click vào được, ví dụ như text area là những ô trống để đặt chữ vào hoặc giữ nguyên kích cỡ của một số yếu tố.

Giao diện gợi ý

Thay vì phải tự nhớ lại thì người dùng thích được gợi ý hơn. Gợi ý để khách hàng nhận biết là đưa ra những tín hiệu để chạm đến quá khứ của người dùng. Đây là nguyên tắc cơ bản của sắp xếp, gắn liền chặt chẽ với tâm lý con người. Hãy nhớ, luôn gợi ý cho người dùng, thay vì mong chờ họ sẽ nhớ tất cả các mọi thứ. Khi phải nhớ lại một thông tin gì đó, người dùng buộc phải đào bới tất cả mọi thứ trong đầu mình. Đó là lý do tại sao mà câu hỏi tự luận thường tốn nhiều thời gian hơn câu hỏi trắc nghiệm trong các bài kiểm tra.

Giao diện tăng tốc độ load cho website

Hãy làm cho tốc độ load trang của bạn càng nhanh càng tốt bởi khả năng phản hồi của website với các hành động của người dùng là chìa khoá quyết định sự trung thành của người dùng. Vì tốc độ load trang sẽ rất ảnh hưởng tới người dùng. Cách giải quyết ở đây là giảm tốc độ load trang bằng cách tối ưu code và hình ảnh. Bởi một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu tốc độ load trang càng lâu, thì tỉ lệ bỏ ngang, tương tác và chuyển đổi thành khách hàng trên website càng thấp.

Một cách khác là giảm nhận thức về thời gian load trang bằng cách áp dụng biện pháp tâm lý học. Có 2 cách để khiến cho người dùng không cảm thấy rằng họ đang chờ quá lâu. Một là, hãy hiển thị thanh tiến trình load điều này sẽ khiến người dùng cảm thấy mong chờ hơn hoặc bạn có thể tạo công việc cho người dùng trong thời gian load trang rõ ràng là đi bộ trên băng chuyền sẽ hay ho hơn là đứng im một chỗ phải không.

Giao diện tạo ra một cái “mỏ neo”

Nghiên cứu đã chứng minh rằng, quyết định của chúng ta bị ảnh hưởng với con số đầu tiên ập đến trong đầu. Và mỏ neo là một trong những cái bẫy mà khó có thể cưỡng lại. Những gì mà mọi người bỏ qua, thường là con số đầu tiên mà họ nhìn thấy và tất nhiên, con số đó không phải là mức giá thật. Nếu chúng ta bắt đầu bằng một con số khổng lồ và sau đó thay thế bằng một con số rất nhỏ khác, thì người dùng sẽ cảm thấy mức giá đó không hề đắt.

Giao diện thiết kế các phím tắt

Hãy cân nhắc đến những người dùng trung thành, những người thường xuyên sử dụng và dành nhiều thời gian cho website/ tiện ích của bạn khi bạn đã có một lượng người dùng lớn. Những phím tắt, một khi được ghi nhớ, có thể tăng tốc độ thực hiện hành động một cách đột biến. Vì những khách hàng trung thành sẽ tìm cách để làm những hành động lặp đi lặp lại nhanh hơn, và phím tắt có thể giúp họ điều đó. Sử dụng chuột để click thì không tiêu cực, nhưng nếu được thực hiện bằng những phím tắt thì sẽ thuận tiện hơn.

Giao diện tạo ra động cơ thúc đẩy

Một số cửa hàng cafe thường tặng cho khách hàng những tấm thẻ tích điểm hoặc trong môi trường Internet, phần thưởng cho việc hoàn thành tất cả các bước đăng ký, chính là các dấu tick trong “list to do”. Và không có gì tạo ra sự hưng phấn để tiếp tục tiến trình hơn là việc chỉ ra rằng, chúng ta sắp hoàn thành công việc. Tóm lại hãy khiến người dùng cảm thấy rằng, sớm hay muộn, họ sẽ hoàn thành toàn bộ chu trình mà thôi.

Giao diện cam kết từng bước

Một lời cam kết khổng lồ có thể khiến người dùng cảm thấy sợ. Mọi người thường thích những lời hứa nho nhỏ, thay vì một lời cam kết khổng lồ. Một ứng dụng của chiến lược này thường được nhắc đến là chiến lược “Foot in the door”. Chìa khoá cho sự nhất quán chính là để người dùng tự leo lên những bậc thang nhỏ và kết nối một chuỗi hành động nhỏ đó thay vì đi một bước rất dài.

Không đưa ra ràng buộc về Hợp đồng ngay từ khi bắt đầu chính là một phương pháp tương tự với phương pháp cam kết nhỏ, bởi điều đó có thể khiến khách hàng bỏ đi ngay lập tức mà không bao giờ quay trở lại.

Giao diện tiết lộ luỹ tiến

Hiển thị thông tin một cách dần dần chính là mấu chốt của phương pháp này và cách làm đó thật sự rất hiệu quả, nhất là trong trường hợp điền vào form. Progressive Disclosure hay Tiết lộ luỹ tiến giúp người dùng tránh tiếp cận với các thông tin không liên quan. Nếu có quá nhiều câu hỏi cần trả lời, thì người dùng sẽ phải nỗ lực rất nhiều và họ không thích điều đó. Cách thức hiển thị thông tin dần dần của Tiết lộ luỹ tiến thường đi cùng với với hiệu ứng Animation hoặc các câu hỏi tiếp nối. Vì vậy, sử dụng phương pháp Tiết lộ luỹ tiến sẽ giúp người dùng không phải điền vào những câu hỏi không liên quan, và họ chỉ phải trả lời những thông tin quan trọng mà thôi.

Giao diện nhắc nhở một cách nhẹ nhàng

Thu hút sự chú ý của mọi người có thể là một phương án hay, nhưng cửa sổ trạng thái có thể mang lại một vài vấn đề rắc rối. Cửa sổ trạng thái hoặc hộp thoại trạng thái là một cách để gây sự chú ý, hoặc có thể không. Đầu tiên, sẽ khó khăn để thoát ra và nhường máy cho người khác sử dụng. Cửa sổ trạng thái khiến người dùng không thể sử dụng các chức năng khác hoặc điền thêm thông tin ở phía sau. Tại sao không cân nhắc những cách khác nhẹ nhàng hơn mà vẫn thu hút sự chú ý của người dùng? Khi một hộp thoại trạng thái cũng ngăn máy tính thực hiện các hoạt động khác mà đáng lẽ ra nó nên được thực hiện khi mà người dùng đang tạm thời không sử dụng máy tính. Cuối cùng, một cửa sổ trạng thái có thể làm gián đoạn người dùng khi họ đang tập trung cao độ và không sẵn sàng thực hiện các hành động khác.

Giao diện tích hợp nhiều chức năng cần thiết

Thiết kế đơn giản nghĩa là dễ sử dụng nên thiết kế đơn giản thường được đánh giá cao vì trên phương diện nào đó. Một cách để đơn giản hoá hệ thống giao diện cho người dùng là tích hợp nhiều chức năng. Nếu bạn có một công cụ nào đó, hãy tích hợp hai hay nhiều chức năng bổ sung khác. Mặc dù đã đơn giản hoá, nhưng công cụ này khiến chúng ta mất nhiều thời gian tìm hiểu và sử dụng. Những chức năng được tích hợp này sẽ phát sinh một số rủi ro thường khó phát hiện. Khi đó, website có thể chỉ áp dụng chức năng này cho những người dùng quen thuộc, những người có kinh nghiệm nhiều hơn so với những người dùng mới. Bởi vậy, tích hợp đa chức năng không phải là tất cả. Hãy sử dụng chức năng này một cách thông minh nhưng tránh lạm dụng nó quá nhiều!

Trên đây chỉ là một số giao diện mà Shopbay muốn chia sẻ với các bạn. Hãy theo dõi những bài sau của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều giao diện người dùng tăng tỷ lệ chuyển đổi web cực cao nữa nhé!

Cùng chuyên mục

Tại sao nên dùng Popups cho website bán hàng online?

Tại sao nên dùng Popups cho website bán hàng online?

Server là gì? Các loại server đang có mặt trên thị trường hiện nay

Server là gì? Các loại server đang có mặt trên thị trường hiện nay

Những kinh nghiệm lựa chọn hosting phù hợp nhất với từng website

Những kinh nghiệm lựa chọn hosting phù hợp nhất với từng website

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN LÀM WEBSITE




    Tư vấn miễn phí - không làm cũng không sao!