Tại sao nên dùng Popups cho website bán hàng online?

Hotgirl Ngọc Lan - Dám từ bỏ nghề tiếp viên hàng không để đạt được thành công

Server là gì? Các loại server đang có mặt trên thị trường hiện nay

Học theo người giàu có phải là cách làm giàu khôn ngoan nhất?

30 Mẫu thiết kế website bán hàng online đáng chú ý nhất 2021

4 Bài học kinh doanh online thực tế và ý nghĩa bạn cần phải biết

Những kinh nghiệm lựa chọn hosting phù hợp nhất với từng website

Captuida.vn - Shop đồ nam của chàng trai khởi nghiệp với số vốn âm 150 triệu

Hosting là gì? Top 5 Hosting nhiều người sử dụng cho Website tốt nhất hiện nay?

Studio ảnh cưới Yêu Media - Nhiếp ảnh gia khởi nghiệp ở độ tuổi 56

Top 10 thương hiệu Việt “bán mình” cho các “đại gia” nước ngoài (Phần 2)

Tiếp nối phần 1, trong bài viết này, chúng tôi sẽ liệt kê 5 cái tên còn lại trong danh sách những thương hiệu Việt đã “về tay” doanh nghiệp nước ngoài. Hãy cùng xem xem họ là ai nhé.

6. Nguyễn Kim

Nguyễn Kim đã từng là chuỗi bán lẻ điện máy chính hãng đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam từ những năm 1996 thuộc công ty NKT. Thời điểm 2010, theo khảo sát của đơn vị nghiên cứu thị trường Nielsen, 99% người tiêu dùng bình chọn Nguyễn Kim là nhà bán lẻ hàng điện máy tiêu dùng số 1 tại Việt Nam. Năm 2013, doanh thu của Nguyễn Kim đạt 8.400 tỷ đồng và tăng lên 9.000 tỷ vào 2014. Giai đoạn 2015-2016 doanh thu của công ty ổn định ở mức 9.500 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, khi Thế giới di động bắt đầu bành trướng với Điện máy xanh. Năm 2016, Điện Máy Xanh đã có 250 siêu thị, vươn lên dẫn đầu thị trường bán lẻ điện máy chính hãng với 16% thị phần. Năm 2017, thị phần của Điện Máy Xanh tiếp tục tăng mạnh lên 30%. Hiện tại, chuỗi bán lẻ này đã vượt 1.000 cửa hàng và chiếm 38% thị phần sau 9 năm ra đời. Trong khi đó, Nguyễn Kim có 70 siêu thị sau 24 năm hoạt động.

Khoảng cách về quy mô của Điện máy xanh và các chuỗi bán lẻ điện máy khác
(Nguồn ảnh: Zing)

Năm 2015, Tập đoàn Central Group của Thái Lan đã mua lại 49% cổ phần công ty NKT – Đơn vị sở hữu Nguyễn Kim và bắt đầu cử người tham gia điều hành chuỗi bán lẻ điện máy này.  Sau 5 năm giữ 49% cổ phần, đại gia bán lẻ của Thái thông qua các công ty con đã hoàn tất việc mua lại 100% chuỗi điện máy lâu đời bậc nhất Việt Nam. Giá trị thương vụ mua lại 51% cổ phần được phía Central Retail tiết lộ là 2.600 tỷ đồng. 

Với mức giá trên, định giá của chuỗi điện máy Nguyễn Kim với hệ thống 70 cửa hàng vào khoảng 5.100 tỷ đồng, tương đương 220 triệu USD. Mức định giá này bằng khoảng 1/10 con số hơn 2,1 tỷ USD giá trị vốn hóa hiện tại của Tập đoàn Thế giới Di động. 

7. Bia Sài Gòn

Thương vụ giữa CTCP Nước giải khát Sài Gòn Sabeco (Bia Sài Gòn) và ThaiBev (Vietnam Beverage) là thương vụ M&A (mua bán, sáp nhập) có giá trị cao nhất tại Việt Nam với 4,8 tỷ USD. 

Với lịch sử hơn 140 năm cùng các thương hiệu có tiếng như Saigon Beer và 333 Beer, Sabeco tại thời điểm M&A nắm giữ 41% thị phần ngành bia Việt Nam. Không chỉ là hãng bia hàng đầu tại Việt Nam, Sabeco cũng được đánh giá là thương hiệu bia thuộc top đầu Asean. 

Bia Sài Gòn đạt huy chương vàng Giải thưởng Bia quốc tế 2019

 Tuy nhiên, sau thương vụ thoái vốn nhà nước với mức giá cổ phần cao chưa từng có, người Thái chính thức bước chân vào Sabeco. Cuối năm 2017, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Vietnam Beverage đã mua hơn 343,6 triệu cổ phiếu SAB của Sabeco (tương ứng 53,59% vốn) với mức giá 320.000 đồng/cổ phiếu, bằng với mức giá khởi điểm từ cổ đông nhà nước, thành công thâu tóm Sabeco. Vietnam Beverage được thành lập để đóng vai trò là công ty nội địa trung gian giúp Thai Beverage (ThaiBev) trong thương vụ thâu tóm Sabeco.

8. Cầu Tre

Công ty Cầu Tre, tiền thân là Xí nghiệp Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre – đơn vị thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) – được xây dựng từ năm 1982 với các sản phẩm thịt đông lạnh, món ăn nấu chín sẵn,… Tuy không phải là cái tên mạnh trong ngành thực phẩm chế biến nhưng với lịch sử lâu đời, các món ăn của Cầu Tre đã trở thành sản phẩm quen thuộc với người dân tại miền Tây và miền Nam. Sản phẩm cũng được xuất khẩu đi rất nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Hà Lan,… Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2012, Cầu Tre lâm vào tình trạng thua lỗ liên miên. Tại thời điểm cuối quý III/2016, Cầu Tre có vốn điều lệ 117 tỷ đồng và lỗ lũy kế gần 19 tỷ đồng.

Tập đoàn CJ Hàn Quốc bắt đầu “để ý” đến Cầu Tre sau khi thương vụ với Vissan nhằm mở rộng thị phần tại Việt Nam không trót lọt. Vào tháng 12-2016 sau khi mua lại toàn bộ số cổ phần từ các quỹ đầu tư khác để nắm giữ hơn 47% số cổ phần có quyền biểu quyết. Thời điểm đó, cổ đông nhà nước là Tổng công ty thương mại Sài Gòn – TNHH một thành viên (Satra) nắm 45% cổ phần.

Đến 28-4-2017, Satra đã tổ chức bán đấu giá thêm 20% số cổ phần của Cầu Tre và CJ đã tham gia trúng đấu giá này, nâng tỷ lệ nắm giữ số cổ phần Cầu Tre của tập đoàn Hàn Quốc lên 71,6%. 

Mua lại Cầu Tre giúp cho “ông lớn” CJ mở rộng thị phần về mảng thực phẩm ở Việt Nam

Sau khi về tay “đại gia” Hàn Quốc, Cầu Tre thu về khoản lãi gấp 80 lần trước đây. Báo cáo tài chính được Công ty cổ phần Thực phẩm CJ Cầu Tre công bố năm 2018 ghi nhận 975 tỷ đồng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng gần 23% so với năm trước. Phần còn lại đến từ cho thuê kho bãi, kinh doanh bất động sản,… Lợi nhuận gộp của Thực phẩm CJ Cầu Tre tăng 33% so với năm trước nhờ giá vốn bán hàng chênh lệch ít hơn doanh thu,…

9. MegaStar

Không chỉ là “đại gia” trong lĩnh vực kinh doanh rạp chiếu tại Việt Nam, MegaStar còn là nhà nhập khẩu và phát hành phim Mỹ lớn nhất tại nước ta với đối tác là những studio và nhà phát hành hàng đầu Hollywood. Dù “sinh sau đẻ muộn” hơn các tên tuổi khác Galaxy, BHD… nhưng MegaStar hiện gần như thâu tóm các đầu mối nhập phim lớn và giành quyền phát hành hầu hết những bộ phim lớn trong năm của Hollywood. 

Bằng việc mua lại MegaStar, CGV càng bỏ xa các đối thủ khác về thị phần chiếu phim tại thị trường Việt

Năm 2011, Công ty CJ CGV Việt Nam nắm quyền tại MegaStar thông qua việc mua lại Envoy Media Partners (EMP) – công ty sở hữu 80% MegaStar; 20% còn lại thuộc quyền nắm giữ của CTCP Văn hóa Phương Nam (PNC). Được biết, con số mà  CJ CGV Việt Nam đồng ý bỏ ra lên tới 73,6 triệu USD. 

Đến cuối năm 2013, CJ chính thức “khai tử” MegaStar. Đầu 2014, toàn bộ cụm rạp MegaStar tại Việt Nam đổi tên thành CGV Cinema.

10. Viso

Ra đời từ năm 1961, Viso là một trong những thương hiệu lâu đời nhất của Việt Nam. Viso là sản phẩm hiếm hoi vừa chất lượng nhưng giá cả rất phải chăng, phù hợp với túi tiền của đại đa số bộ phận công chúng. Thương hiệu này ban đầu là tài sản của riêng ông Trương Văn Khôi, người được mệnh danh là “vua bột giặt Viso”. Tuy nhiên, giống như nhiều thương hiệu khác như P/S, Dạ Lan,… Viso cũng nằm trong dự định “thôn tính” của các ông lớn nước ngoài. Và trường hợp của Viso là “ông lớn” Unilever – Công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới chuyên các mặt hàng tiêu dùng nhanh.

Unilever là đơn vị mua lại thương hiệu bột giặt Việt Viso

Khi mới bước đầu đặt chân vào thị trường Việt Nam, Unilever cũng như nhiều tập đoàn đa quốc gia khác chọn hình thức liên doanh để từng bước tiếp cận thị trường. Sau đó sẽ tìm đủ mọi cách để biến những liên doanh như vậy thành công ty 100% có vốn nước ngoài. Và trường hợp của Lever-Viso cũng không là ngoại lệ. Từ một doanh nghiệp thuần Việt, Viso đã trở thành liên doanh và cuối cùng thương hiệu Viso đã hoàn toàn không còn là của người Việt. 

Sau khi về tay Unilever, Viso đã được tái định vị lại thương hiệu, nâng cấp từ phân khúc thấp lên phân khúc tầm trung cùng những chương trình marketing để đẩy mạnh thương hiệu. Tuy nhiên, trước thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, Viso vẫn chưa thể giành lại thị phần như trước kia. 

Viso được Unilever đẩy mạnh marketing nhưng vẫn chưa giúp Viso thật sự “bật lên”

Có thể thấy, dù có nhiều tiếc nuối, song, đa số các thương hiệu Việt trên sau khi được các doanh nghiệp nước ngoài tiếp quản đã thực sự trở mình và phủ sóng sâu rộng hơn trong thị trường nước nhà. Tuy nhiên, có lẽ chúng ta vẫn mong chờ có nhiều thương hiệu thuần Việt trên thị trường hơn và đủ sức cạnh tranh với các đơn vị nước ngoài. 

Tổng hợp

Cùng chuyên mục

4 Bài học kinh doanh online thực tế và ý nghĩa bạn cần phải biết

4 Bài học kinh doanh online thực tế và ý nghĩa bạn cần phải biết

6 Kinh nghiệm đặt hàng online trên các trang web order hàng Trung Quốc

6 Kinh nghiệm đặt hàng online trên các trang web order hàng Trung Quốc

Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả với 7 bước cực đơn giản

Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả với 7 bước cực đơn giản

One thought on “Top 10 thương hiệu Việt “bán mình” cho các “đại gia” nước ngoài (Phần 2)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN LÀM WEBSITE




    Tư vấn miễn phí - không làm cũng không sao!