Khuyến mãi: “Mùng 8 tháng 3 - Sale web tẹt ga”

Thiết kế website chuyên nghiệp để gia tăng doanh số bán hàng cần sở hữu những yếu tố gì?

Tuyển dụng nhân viên CSKH thu nhập lên đến 15 triệu đồng (Đi làm ngay)

4 cách bán hàng online hiệu quả các chủ shop nên “nằm lòng"

Khuyến mãi: “Chốt" web liền tay, tặng ngay tên miền

“Chốt” hàng trăm đơn 1 ngày nhờ thiết kế website chuẩn SEO 2021

Facebook, website, sàn thương mại điện tử: Đâu là giải pháp tối ưu cho người kinh doanh online?

Thiết kế website đảm bảo “mobile-friendly" để “ontop" Google bạn đã biết?

[Infographic] Toàn cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam 2020

Bí quyết kiếm 5 tỷ doanh thu/tháng từ Deerma Việt Nam

Top 10 thương hiệu Việt “bán mình” cho các “đại gia” nước ngoài (Phần 1)

Highlands Coffee, X-men, Diana, P/S, Nguyễn Kim, Kinh Đô… và hàng loạt những cái tên đình đám khác trước đây đều là thương hiệu do người Việt sáng lập.

1. Highlands Coffee

Ít người biết rằng, thương hiệu nổi tiếng Highlands Coffee ban đầu thuộc tập đoàn Việt Thái Quốc Tế do doanh nhân Việt Kiều David Thái thành lập từ năm 1999. Sau hơn 7 năm phát triển, số lượng cửa hàng đã tăng lên con số 80 trên khắp các tỉnh thành cả nước bao gồm: Sài Gòn, Đà Nẵng, Hà Nội, Vũng Tàu,… Chỉ tiêng 2008, tập đoàn Việt Thái đã có hơn 5 triệu khách và phục vụ hơn 2 triệu bữa ăn, hơn 4 triệu cốc cà phê cho khách hàng.

Đang trên đà phát triển mạnh, song, vào năm 2012, thông tin Highlands Coffee bán lại cho 49% cổ phần cho Jollibee – Tập đoàn lớn kinh doanh nhà hàng của Philippines tràn ngập trên mặt báo. Jollibee, tập đoàn đến từ Philippines đã chi ra 25 triệu USD để mua lại 49% bộ phận kinh doanh Việt Nam và 60% bộ phận kinh doanh Hong Kong của tập đoàn VTI do doanh nhân David Thái sở hữu. Không chỉ có vậy, Jollibee đã đồng ý cho tập đoàn này vay thêm 35 triệu USD với lãi suất chỉ 5%. Khoản vay này sẽ được thanh toán trong năm 2016. Theo lời đại diện của Jollibee, khoản tiền này sẽ được VTI dùng để đầu tư cho tương lai.

Tại thời điểm đó, nhiều người không khỏi tiếc nuối sau khi nghe thông tin. Tuy nhiên, sau khi về tay Jollibee, Highlands mới thực sự lột xác và thành công như hiện tại. Đến 7/2019, Highlands Coffee chính thức trở thành thương hiệu Việt đầu tiên cán mốc 300 cửa hàng tại thị trường Việt Nam. Thị phần bỏ xa những cái tên khác như The Coffee House, Cộng, Starbucks,…

Highlands Coffee ở thời điểm hiện tại

2. X-men

X-men và câu slogan: “Đàn ông đích thực” có lẽ đã quá quen thuộc với bất cứ khách hàng nam giới nào tại Việt Nam. X-Men ban đầu thuộc Công ty TNHH Hàng gia dụng Quốc tế ICP do ông Phan Quốc Công thành lập. Sau khi ra mắt năm 2003, X-men đã định hình lại khái niệm mới về dầu gội dành riêng cho các đấng mày râu, khẳng định đẳng cấp phái mạnh và nhanh chóng trở thành nhãn hiệu nổi tiếng nhất thời điểm đó. Theo số liệu của Nielsen, có thời điểm X-Men dẫn đầu ngành hàng dầu gội và sữa tắm với mức 40-50% thị phần, ngành hàng lăn khử mùi đứng sau Nivea với mức 23%.

X-Men nhiều năm liên tiếp giữ vững “ngôi vương” dầu gội dành cho nam

Tuy nhiên sau đó, X-men đã được Marico – tập đoàn mỹ phẩm lớn Ấn Độ mua lại với giá xấp xỉ 60 triệu USD. Theo chia sẻ của ông Công, sau 3 năm bán cho Marico doanh thu của công ty này đạt hơn 1.000 tỉ đồng, gấp đôi so với trước khi bán.

“Từ một DN nhỏ, ICP trở thành thương hiệu được toàn quốc biết đến và đi tiếp một hành trình mới là cho quốc tế biết. Làm như vậy đứa con của mình sẽ đi xa hơn, mạnh hơn và đó là điều làm tôi cảm thấy mãn nguyện hơn là cứ giữ khư khư nó trong nhà, bắt nó thuộc về mình, không cho nó cơ hội phát triển” – cha đẻ X-Men nói.

3. Diana

Thương hiệu băng vệ sinh Việt có cái tên rất “Tây” này ra đời vào năm 1997, do anh em ông Đỗ Minh Phú, Đỗ Anh Tú thành lập với tổng số tiền đầu tư ban đầu là 600.000 USD. Để có thể cạnh tranh được với Kotex – Sản phẩm thuộc Công ty Kimberly-Clark, Mỹ, Diana chi rất mạnh tay vào trang thiết bị và công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, thương hiệu cũng đầu tư từ 9-13% ngân sách để quảng bá sản phẩm trên thị trường và chăm sóc các đại lý bán lẻ. 

Tuy nhiên, ông Phú cho rằng, nếu chỉ dựa vào tiềm lực của mình, Diana cũng sẽ chỉ phát triển trong nước mà chưa thể vươn xa đến thị trường toàn cầu. 

“Quan điểm của chúng tôi là khi một công ty lớn mạnh thì nên chăng không cần soi quá kỹ vào cơ cấu sở hữu. Tôi chỉ nỗ lực làm sao để khi nhắc đến Diana, người tiêu dùng hiểu ngay đó là nhãn hiệu toàn cầu có xuất xứ từ Việt Nam”, ông Phú nói.

Ông Đỗ Minh Phú – Hiện là người sáng lập tập đoàn DOJI, Chủ tịch Hội đồng quản trị TPBank

Vì lẽ đó, về sau, ông đã quyết định bán lại Diana cho tập đoàn Unicharm (Nhật Bản). Vào thời điểm năm 2011, đây là một trong những thương vụ M&A có giá trị lớn nhất đối với một doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam. Mức giá gần 4.000 tỷ đồng cho một doanh nghiệp có doanh thu 1.000 tỷ đồng và lợi nhuận chỉ 40 tỷ vào năm 2010 khiến khá nhiều người ngạc nhiên. 

Diana tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao trong các năm sau đó. Chỉ sau 3 năm kể từ khi “đổi chủ”, tình hình tài chính của Diana đã thay đổi rõ rệt. Kết thúc năm 2014, công ty đạt 3.900 tỷ doanh thu và hơn 800 tỷ lợi nhuận sau thuế, lợi nhuận được thống kê tăng 8 lần so với trước đó.

Lợi nhuận sau thuế của Diana

4. P/S

Trong tâm trí các thế hệ người Việt Nam thập niên 70 – 90 thế kỷ XX, P/S là một niềm tự hào của hàng tiêu dùng Việt. Nhãn hiệu kem đánh răng P/S được Công ty Hóa phẩm P/S phát triển từ năm 1975. Khi đó, hai hãng kem đánh răng nổi tiếng là Hynos và Kolperlon sáp nhập lại thành Xí nghiệp Kem đánh răng Phong Lan. Song vì sản phẩm không bán được nên doanh nghiệp quyết định đổi tên sản phẩm theo tên của kem đánh răng P/S được nhập khẩu về trước đó. Cái tên kem đánh răng P/S bắt đầu được biết đến rộng rãi hơn. Vào thời điểm đỉnh cao những năm 1988-1993, P.S chiếm đến 60% thị trường kem đánh răng Việt.

Anh Bảy Chà Hynos – Tiền thân của kem đánh răng P.S – Ảnh chụp pano quảng cáo tại Sài Gòn năm 1970

Unilever là một tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng đa nhãn hiệu của Anh và Hà Lan. Khi thâm nhập thị trường Việt Nam năm 1995, hãng đã đàm phán để được chuyển nhượng quyền sở hữu nhãn hiệu kem đánh răng P/S.

Ban đầu, Unilever không lộ rõ mong muốn thâu tóm mà đề nghị liên doanh, cùng hợp tác khai thác nhãn hiệu P/S, thực hiện qua hình thức chuyển nhượng quyền sở hữu nhãn hiệu. Nếu chỉ nhìn qua giao dịch thì rõ ràng phía P/S có lợi rất lớn khi P/S sẽ vừa có được nguồn thu từ việc bán nhãn hiệu để xúc tiến các mục tiêu đầu tư khác, vừa tiếp tục được chia lợi nhuận qua doanh nghiệp liên doanh. Giá chuyển nhượng 5 triệu USD tại thời điểm đó là không nhỏ đối với doanh nghiệp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Công ty Hóa phẩm P/S ngày càng đuối sức trong liên doanh kể từ khi liên doanh thay đổi công nghệ phát triển. Từ việc thay đổi vỏ từ nhôm sang nhựa, cho đến dây chuyền sản xuất thế hệ mới,… Công ty Hóa phẩm P/S đã không đủ sức đầu tư nên số cổ phần còn lại của P/S đã rơi vào tay Unilever. 

5. Kinh Đô

Kinh Đô có lẽ là 1 trong những cái tên quá quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt. Từ một cơ sở sản xuất bánh kẹo quy mô nhỏ, anh em nhà họ Trần: Trần Kim Thành (Chủ tịch Hội đồng Quản trị) và Trần Lệ Nguyên (Tổng giám đốc), vốn là người Việt gốc Hoa, đã đưa Kinh Đô trở thành một tập đoàn thực phẩm niêm yết trên sàn chứng khoán, với thế mạnh trong lĩnh vực bánh kẹo, chiếm hơn 28% thị phần, trong đó có nhiều sản phẩm dẫn đầu thị trường. Năm 2013, Kinh Đô đã có 4 nhà máy, 5 công ty thực phẩm, 300 nhà phân phối, 200.000 điểm bán lẻ và hơn 7.000 lao động, sản phẩm xâm nhập thị trường hơn 30 quốc gia…

Năm 2015, Mondelez International chính thức lộ diện và mua đứt 80% cổ phần của Công ty CP Kinh Đô Bình Dương với giá khoảng 370 triệu USD (gần 8.000 tỷ đồng). Đồng thời, Công ty CP Kinh Đô đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Kido (Kido Corporation). Sau đó, vào 2016, Mondelez tiếp tục hoàn tất việc mua 20% cổ phần còn lại của Kido với mức giá 2000 tỷ đồng, nâng tổng trị giá thương vụ lên con số khoảng 10.000 tỷ đồng. 

Kinh Đô và thương vụ nghìn tỷ với Mondelez International

Theo đó, Mondelez đã biến mảng bánh kẹo của Kido nay được biết đến với tên Mondelez Kinh Đô trở thành công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài.

Đọc tiếp phần 2 tại đây!

Cùng chuyên mục

Thiết kế website chuyên nghiệp để gia tăng doanh số bán hàng cần sở hữu những yếu tố gì?

Để cạnh tranh được với đối thủ trên nền tảng trực tuyến, việc thiết kế website chuyên nghiệp hiện nay cần đảm bảo các tiêu chí về tốc độ tải trang, hiển thị đẹp mắt trên điện thoại, bảo mật, tối ưu trải nghiệm người dùng...

“Chốt” hàng trăm đơn 1 ngày nhờ thiết kế website chuẩn SEO 2021

Để tối ưu chi phí quảng cáo và đem lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất, chủ shop, doanh nghiệp nên lựa chọn đầu tư thiết kế website chuẩn SEO khi bán hàng online.

Facebook, website, sàn thương mại điện tử: Đâu là giải pháp tối ưu cho người kinh doanh online?

Kinh doanh online đang trở thành xu hướng phát triển tất yếu của thời đại 4.0. Tuy nhiên, kinh doanh online như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất về lâu dài? Nền tảng hiện tại bạn đang sử dụng liệu có thật sự tối ưu? Chúng tôi có câu trả lời cho những thắc mắc trên trong bài viết sau đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *