Khuyến mãi: “Chốt" web liền tay, tặng ngay tên miền

Tại sao nên dùng Popups cho website bán hàng online?

Hotgirl Ngọc Lan - Dám từ bỏ nghề tiếp viên hàng không để đạt được thành công

Server là gì? Các loại server đang có mặt trên thị trường hiện nay

Học theo người giàu có phải là cách làm giàu khôn ngoan nhất?

30 Mẫu thiết kế website bán hàng online đáng chú ý nhất 2021

4 Bài học kinh doanh online thực tế và ý nghĩa bạn cần phải biết

Những kinh nghiệm lựa chọn hosting phù hợp nhất với từng website

Captuida.vn - Shop đồ nam của chàng trai khởi nghiệp với số vốn âm 150 triệu

Hosting là gì? Top 5 Hosting nhiều người sử dụng cho Website tốt nhất hiện nay?

4 Bài học kinh doanh online thực tế và ý nghĩa bạn cần phải biết

Nếu bạn là người trẻ, bạn muốn kinh doanh và đang tìm kiếm những bài học kinh doanh thực tế nhưng cũng vô cùng ý nghĩa. Vậy hãy cùng Shopbay tham khảo ngay 4 Bài học kinh doanh online thực tế và ý nghĩa bạn cần phải biết ngay dưới đây nhé!

Bài học kinh doanh từ cây muỗng, đôi đũa và mặt bằng

Một tiệm bán bún nọ khách rất đông và hầu như lúc nào cũng quá tải là bài học kinh doanh đầu tiên. Mặc dù quán nằm trong hẻm và số lượng khách lúc nào cũng đông đúc, luôn luôn trong tình trạng đứng chờ bàn nhưng do chế biến ngon nên họ vẫn đợi. Bà chủ thường kể khổ về chuyện mặt bằng mỗi lần mình tới đó ăn, muốn kê thêm vài cái bàn ra phía trước thì bị công an phạt vì tội lấn chiếm lòng lề đường, muốn để bàn trên lầu thì không có chỗ ngủ nghỉ, muốn mua hai cái nhà kế cạnh thì không có tiền mua và có thể người ta không bán,… đây quả là bài toán nan giải.

Nhưng nguyên nhân của vấn đề trên mà có lẽ là nhiều người cũng khó chịu với cái việc nhỏ như thế này mà không ai lên tiếng, hoặc có người lên tiếng nhưng bà chủ không chịu nghe mà mình cho đó là vấn đề cốt lõi. Điều gây cảm giác không thoải mái cho khách hàng đó là cây muỗng và đôi đũa, một loại đũa nhựa cứ khiến bún trơn tuột phải thực hiện nhiều lần mới đưa được cái cần phải đưa lên miệng, còn loại muỗng nhỏ hơn bình thường cho nên số lượng thức ăn đưa lên miệng nó ít.

Nhưng cái quan trọng ở đây mình muốn nói đến là thời gian. Ví dụ nếu tạo điều kiện thuận lợi hơn thì có thể học kết thúc sớm hơn bởi trung bình một người bắt đầu ăn và kết thúc là 10 phút, cũng có thể mất 7 phút cho một tô bún. Và việc kinh doanh thuận lợi hơn nếu mỗi người kết thúc sớm hơn vài phút thì bàn ghế sẽ có chỗ sớm hơn, diện tích sẽ nhiều hơn!

Bài học kinh doanh từ ý tưởng táo bạo hay là cái tôi

Mình thấy một bài viết về một anh chàng du học sinh ở Singapore về nước khởi nghiệp, anh chàng này mặc dù chỉ mới 22 tuổi nhưng có những ý tưởng rất táo bạo, ý tưởng độc đáo đến nỗi đã thu hút được nhà đầu tư rót cho 7 tỉ để mở quán cà phê trong một lần đọc báo giấy. Đó là chiêu đánh bóng để quảng cáo cho cái quán đình đám này chuẩn bị khai trương khi mình đọc qua bài báo đó. Thôi thì với bản tính ham tìm tòi và học hỏi nên một thời gian sau mình có tới đó để tham quan và coi cho biết cái độc đáo ở chỗ nào.

Mình ngồi quan sát và cảm thấy không ổn tí nào vì hôm đó không đông khách lắm, nên nói nhỏ cậu thằng bạn: Quán này chắc có thể đóng cửa sớm. Thằng bạn bảo em thấy bình thường mà, thế là mình mới chỉ ra vài cái cảm nhận ban đầu: các cô gái mặc váy hay đầm có đi đứng hoặc ngồi thì nếu khách hàng ở tầng trệt ngước lên thì sẽ xảy ra sự cố lộ hàng, do sàn của tầng một làm bằng kiếng.

Cái thứ hai là bản thân cái quán nó không có sinh khí để thở rồi mà lại làm thêm một mô hình chiếc máy bay rồi để bàn ghế trong đó nó quá ngột ngạt. Cái tiếp theo là nhân viên tị nạnh nhau nên cứ đi tới đi lui nhưng làm không được việc, phục vụ lại quá tệ, sau này quán đó đã bán lại cho một tập đoàn máy tính. Bài học kinh doanh ở đây rất đơn giản, tuổi trẻ có tài là một chuyện nhưng cũng phải biết lắng nghe và tìm hiểu coi khách hàng cần cái gì chứ không phải là mình muốn gì!

Muốn làm gì phải hiểu rõ bản chất

Tôi muốn phân tích lý do mô hình kinh doanh của một cái shop chuẩn bị khai trương bán cái máy nghe nhạc khu tây ba lô sẽ không thành công bởi những lý do sau:

– Máy móc qua Việt Nam đã bị đánh thuế nên giá sẽ cao hơn bên đó, hoặc là một số bạn bên đó mua trả góp, chỉ cần bỏ ra một số tiền ít ỏi là sẽ có một cái máy nghe sau đó trả góp lần lần (một số nước chứ không phải là tất cả)

– Khi qua Việt Nam du lịch hầu như ai cũng đem theo ít nhất là một cái nên nhu cầu mua gần như không có.

– Qua Việt Nam tìm hiểu khám phá thưởng thức du ngoạn chứ không phải để nghe nhạc

– Tây ba lô rất là keo cho nên vấn đề mua sắm họ tính toán rất kỹ, những mặt hàng không cần thiết hay giá mắc thì không bao giờ họ mua.

– Khách Việt Nam ra khu này phần lớn là tìm hiểu và mua tour du lịch chứ không ai có nhu cầu mua máy bởi người ta nói buôn có bạn bán có phường, nếu muốn mua họ sẽ tới những trung tâm, những con đường nổi tiếng có nhiều shop bán loại hàng hóa này.

Mặt bằng lúc đó họ thuê 8 triệu một tháng, hợp đồng 1 năm, trả tiền cọc trước ba tháng là 24 triệu. Nếu tính tiền nhà, tiền nhân viên, tiền thuế, điện nước và chi phí phát sinh lặt vặt khác là 15 triệu một tháng, bởi họ mướn hai nhân viên, khi đó trả 2 triệu một tháng (giá của năm 2007). Họ bán 6 tháng chỉ được duy nhất 1 cái, sau 6 tháng họ lỗ khoản 90 triệu, đúng ra là chủ nhà lấy hết tiền đặt cọc vì hợp đồng mới một năm, nhưng bà chủ tốt bụng thấy tội nghiệp quá nên kiu trả hết lại 24 triệu tiền cọc.

Khách hàng – ông/bà là ai?

Câu chuyện cuối cùng là một cái shop mới khai trương khoảng chừng 2 tháng, theo mình thì shop đó giỏi lắm tồn tại chừng một năm là phá sản dù hiện giờ cũng còn đang hoạt động khá ổn và chủ là một siêu mẫu có tiếng trong làng thời trang.

– Đoạn đường đó một chiều không thuận lợi lắm.

– Đối tượng khách hàng nhiều tiền thì họ có thể đi du lịch lòng vòng các nước Châu Á và mua bên đó vì bên đó rẻ hơn, thí dụ có mắc hơn thì cũng là hàng độc.

– Khách hàng trung lưu hay ít tiền thì cũng không ghé đó mua vì giá nó mắc hơn nhiều so với các shop khác.

– Dựa vào sự nổi tiếng cũng không đúng, vì chủ nhân có bao giờ đứng đó bán hàng đâu mà khách tới đó sẽ gặp.

– Dựa vào mối quan hệ bạn bè cũng chưa chắc, trong những ngành có tính cạnh tranh cao thì chưa chắc mối quan hệ “ngầm” nó tốt hay xấu mà người ta tới mua để ủng hộ….

Điều cuối cùng mình muốn nói là: Khi kinh doanh bạn phải hiểu thật rõ bạn đang làm cái gì, khách hàng là ai và họ từ đâu tới trước khi kinh doanh.

Trên đây là 4 Bài học kinh doanh online thực tế và ý nghĩa bạn cần phải biết. Đây là những bài học kinh doanh rất đơn giản, thực tế, nhưng có lẽ chính vì đơn giản quá nên mọi người dễ dàng bỏ qua. Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có được những kinh nghiệm quý báu cho mình trước khi bước vào kinh doanh một lĩnh vực gì nhé!

Cùng chuyên mục

6 Kinh nghiệm đặt hàng online trên các trang web order hàng Trung Quốc

6 Kinh nghiệm đặt hàng online trên các trang web order hàng Trung Quốc

Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả với 7 bước cực đơn giản

Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả với 7 bước cực đơn giản

12 Kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa đơn giản và hiệu quả nhất 2021

12 Kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa đơn giản và hiệu quả nhất 2021

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN LÀM WEBSITE




    Tư vấn miễn phí - không làm cũng không sao!